Kẹp chi tiết không chắc chắn
Nguyên nhân
- Bề mặt hàm kẹp bị mòn, trơn hoặc có dầu mỡ
- Lực kẹp không đủ do vít me bị lỏng hoặc hư hỏng
- Kích thước chi tiết không phù hợp với phạm vi kẹp của ê tô
Hậu quả
Chi tiết bị xê dịch trong quá trình mài, gây sai số hoặc làm hỏng chi tiết.
Cách khắc phục:
- Vệ sinh sạch bề mặt hàm kẹp trước khi sử dụng
- Kiểm tra và thay thế vít me nếu cần thiết
- Sử dụng các tấm đệm kẹp hoặc chọn ê tô có kích thước phù hợp
Lỏng vít me hoặc bệ trượt
Nguyên nhân
- Vít me hoặc đai ốc đồng bị mòn sau thời gian dài sử dụng
- Chốt lò xo không còn độ đàn hồi hoặc bị lỏng
Hậu quả
- Mất khả năng điều chỉnh linh hoạt, gây khó khăn khi kẹp chi tiết
- Chi tiết dễ bị lệch trong quá trình gia công
Cách khắc phục
- Bảo dưỡng định kỳ và bôi trơn vít me
- Thay thế đai ốc đồng và chốt lò xo nếu các bộ phận này bị mòn hoặc hỏng
Sai lệch vị trí hàm kẹp
Nguyên nhân
- Bệ trượt không được căn chỉnh đúng cách hoặc có vết nứt
- Thân ê tô bị biến dạng do lực tác động lớn
Hậu quả
Chi tiết không được kẹp đúng tâm, dẫn đến sai số gia công.
Cách khắc phục
- Kiểm tra và điều chỉnh lại bệ trượt
- Nếu thân ê tô bị biến dạng, cần thay mới hoặc sửa chữa tại các xưởng chuyên dụng
Ê tô bị trượt trên bàn máy
Nguyên nhân
- Ê tô không được cố định chặt chẽ vào bàn máy mài
- Bề mặt tiếp xúc giữa ê tô và bàn máy bị trơn hoặc không bằng phẳng
Hậu quả
- Gây rung lắc, làm giảm độ chính xác khi mài
- Tăng nguy cơ tai nạn lao động
Cách khắc phục
- Sử dụng bulong hoặc kẹp chữ C để cố định chắc chắn ê tô vào bàn máy
- Vệ sinh và làm phẳng bề mặt bàn máy và ê tô trước khi lắp đặt
Hàm kẹp bị mài mòn hoặc biến dạng
Nguyên nhân
- Kẹp chi tiết quá cứng hoặc không đúng cách, dẫn đến áp lực lớn lên hàm kẹp
- Sử dụng ê tô không phù hợp với loại chi tiết gia công
Hậu quả
Không thể kẹp chặt chi tiết, ảnh hưởng đến chất lượng gia công.
Cách khắc phục
- Thay hàm kẹp mới khi thấy dấu hiệu mòn hoặc biến dạng
- Lựa chọn ê tô phù hợp với loại chi tiết gia công và lực siết
Bị gỉ sét do bảo quản không đúng cách
Nguyên nhân
- Ê tô tiếp xúc lâu với môi trường ẩm hoặc hóa chất mà không được bảo vệ
- Không vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ
Hậu quả
Gỉ sét làm giảm độ trơn tru của các bộ phận như vít me, bệ trượt, đai ốc đồng.
Cách khắc phục
- Vệ sinh ê tô sau mỗi lần sử dụng và bôi dầu chống gỉ định kỳ
- Bảo quản ê tô ở nơi khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc hóa chất ăn mòn
Rung động lớn trong quá trình sử dụng
Nguyên nhân
- Ê tô không được lắp đặt đúng cách hoặc không cân bằng
- Chi tiết gia công quá nặng hoặc không được kẹp đúng cách
Hậu quả
- Gây hỏng hóc máy mài và chi tiết gia công
- Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
Cách khắc phục
- Đảm bảo lắp đặt ê tô chắc chắn và căn chỉnh chính xác
- Kiểm tra và điều chỉnh lực kẹp để đảm bảo chi tiết được giữ chắc
Vít me bị kẹt hoặc khó điều chỉnh
Nguyên nhân
- Vít me không được bôi trơn định kỳ hoặc có bụi bẩn tích tụ
- Đai ốc đồng bị mòn, làm vít me không ăn khớp
Hậu quả
Mất thời gian và khó khăn khi điều chỉnh khoảng cách kẹp.
Cách khắc phục
- Vệ sinh và bôi trơn vít me định kỳ
- Thay đai ốc đồng nếu thấy mòn hoặc lỏng
Gãy hoặc hỏng tay quay
Nguyên nhân
- Siết hoặc vặn tay quay quá mạnh, vượt ngưỡng chịu lực của ê tô
- Tay quay làm từ vật liệu kém chất lượng
Hậu quả
Không thể điều chỉnh vít me, ảnh hưởng đến quá trình kẹp chi tiết.
Cách khắc phục
- Sử dụng lực vừa phải khi vặn tay quay
- Thay thế tay quay bằng phụ tùng chính hãng, có chất lượng cao
Bài viết này cung cấp những lỗi mà người dùng dễ mắc phải khi sử dụng ê tô máy mài trong quá trình gia công để bạn có thể nhận biết và phòng tránh những sai sót trong quá trình sử dụng và đảm bảo độ chính xác của các chi tiết gia công.