Ê TÔ CƯỜNG LỰC
Ê tô cường lực là gì ?
- Ê tô cường lực thường được đúc từ gang cứng, đảm bảo độ bền cao và khả năng chịu lực tốt. Gang cứng cũng có khả năng chịu nhiệt tốt và không bị ảnh hưởng bởi các tác động từ môi trường như han gỉ hay biến dạng do nhiệt độ.
- Chức năng chính của ê tô là kẹp và giữ cố định các chi tiết cần gia công. Khi được kẹp chặt, ê tô đảm bảo các chi tiết không bị lệch vị trí và giữ ổn định trong quá trình gia công. Ê tô cường lực được thiết kế để có khả năng tạo ra lực ép lớn, giúp đảm bảo các chi tiết được kẹp chặt mà không bị trượt hay lệch khi gia công.
- Ê tô cường lực thường được sử dụng trong các hoạt động gia công chính xác, đặc biệt là trong gia công máy móc, đúc khuôn và lắp ráp các bộ phận cơ khí.
- Đặc biệt hữu ích khi cần giữ chặt các phôi có hình dạng phức tạp hoặc khi cần chuyển động mạnh mẽ mà vẫn giữ được sự ổn định.
Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của ê tô
Về cấu tạo
Thân ê tô
- Thân ê tô là phần chính, thường là chiếc khối hình chữ U hoặc hình hộp chứa các bộ phận khác của ê tô. Thân ê tô được làm từ vật liệu chắc chắn như thép hợp kim hoặc gang, để đảm bảo độ bền và ổn định khi sử dụng.
- Trên thân ê tô có các rãnh, lỗ để lắp các bộ phận khác như thanh trượt và mỏ kẹp.
Thanh trượt
- Thanh trượt là bộ phận di chuyển trên thân ê tô, được sử dụng để điều chỉnh khoảng cách giữa mỏ kẹp và thân ê tô, từ đó điều chỉnh và điều khiển lực kẹp.
- Thanh trượt thường có các rãnh hoặc lỗ để khóa vị trí với thân ê tô bằng các con lăn hoặc ốc vít để đảm bảo vị trí ổn định.
Mỏ kẹp
- Mỏ kẹp là phần của ê tô được sử dụng để nắm chặt các chi tiết cần gia công hoặc lắp ráp. Mỏ kẹp thường có các răng cưa hoặc các đỉnh răng để tạo ra lực nắm chặt mạnh mẽ khi được điều khiển bởi tay quay.
- Mỗi ê tô có thể có một hoặc hai mỏ kẹp, tùy thuộc vào loại hình và mục đích sử dụng của nó.
Tay quay / Núm quay
- Được gắn vào một đầu của thanh trượt, giúp người dùng có thể dễ dàng mở rộng hoặc thu hẹp khoảng cách giữa hai mỏ kẹp theo yêu cầu công việc. Đối với loại ê tô khí nén hoặc ê tô thủy lực, tay quay được thay thế bằng hệ thống khí nén để cung cấp năng lượng đẩy thanh trượt di chuyển.
Về nguyên lý hoạt động
Lực cân bằng
Ê tô kẹp được thiết kế để tận dụng lực cơ học để tạo ra lực nắm chặt mạnh mẽ. Thông qua cơ chế bánh răng, con lăn hoặc các cơ cấu khác, ê tô có thể tăng cường lực nắm chặt lên đáng kể so với lực mà người sử dụng đang áp dụng.
Áp lực nén
Khi tay quay hoặc núm quay được xoay, thanh trượt di chuyển, làm cho mỏ kẹp chuyển động lại gần hoặc xa nhau. Quá trình này tạo ra áp lực nén giữa mỏ kẹp và bề mặt chi tiết.
Áp lực nén làm cho mỏ kẹp kẹp chặt và giữ cố định các chi tiết, đảm bảo chúng không bị lệch vị trí trong quá trình gia công hoặc sửa chữa.
Hoạt động tự cân bằng
Thiết kế của ê tô kẹp thường có tính tự cân bằng, tức là khi mỏ kẹp chạm vào bề mặt của chi tiết, nó có thể tự động thích ứng và đảm bảo các mặt tiếp xúc hoàn toàn phẳng và song song với nhau.
Điều này giúp đảm bảo tính chính xác và độ bền của các chi tiết trong quá trình gia công và lắp ráp.
Điều khiển và điều chỉnh
Người sử dụng có thể điều khiển áp lực nén bằng cách điều chỉnh tay quay hoặc núm quay. Bằng cách này, họ có thể thích nghi với các yêu cầu cụ thể của từng ứng dụng và đảm bảo các chi tiết được giữ chặt một cách chính xác.
Các loại ê tô phổ biến
Phân loại ê tô theo thiết kế
- Ê tô kẹp góc vuông là một loại dụng cụ cơ khí được thiết kế đặc biệt để giữ và cố định các chi tiết cần gia công, đảm bảo chúng được bố trí và gia công theo các góc vuông chính xác
- Ê tô kẹp cơ khí có mâm xoay là một loại dụng cụ được sử dụng để giữ và cố định các chi tiết trong quá trình gia công, lắp ráp hoặc sửa chữa. Đặc điểm nổi bật của ê tô này là khả năng quay xoay một cách linh hoạt, giúp người sử dụng dễ dàng tiếp cận và làm việc với các chi tiết từ nhiều góc độ khác nhau mà không cần tháo rời chi tiết khỏi ê tô.
Phân loại ê tô theo ứng dụng
- Ê tô bàn nguội là một dụng cụ cơ khí được sử dụng để giữ và cố định các chi tiết trong quá trình gia công, lắp ráp hoặc sửa chữa, đặc biệt là khi cần làm mát hoặc không cần sử dụng lực cấp.
- Ê tô bàn khoan là một dụng cụ cơ khí được sử dụng để giữ và cố định các chi tiết hoặc vật phẩm trong quá trình khoan lỗ.
- Ê tô máy phay là một dụng cụ cơ khí quan trọng trong quá trình gia công kim loại bằng phương pháp phay.
- Ê tô kẹp bàn là một dụng cụ cơ khí được sử dụng để giữ và cố định các chi tiết hoặc vật phẩm trên một bề mặt bàn làm việc. Đây là một phần thiết yếu trong các hoạt động gia công, lắp ráp và sửa chữa trong ngành công nghiệp cơ khí và đồ gỗ.
- Ê tô kẹp ống nước là một dụng cụ chuyên dùng để kẹp và cố định các ống nước trong quá trình lắp đặt và sửa chữa hệ thống cấp nước.
Phân loại kẹp ê tô theo cơ chế hoạt động
- Ê tô thủy lực là một dụng cụ cơ khí sử dụng sức mạnh của thủy lực để tạo ra lực nén lớn, từ đó kẹp chặt các chi tiết hoặc vật phẩm trong quá trình gia công, lắp ráp hoặc sửa chữa.
- Ê tô khí nén là một dụng cụ cơ khí được sử dụng để kẹp và giữ các chi tiết hoặc vật phẩm trong quá trình sản xuất, lắp ráp hoặc sửa chữa.
- Ê tô cơ là một dụng cụ cơ khí được sử dụng để giữ và cố định các chi tiết trong quá trình gia công, lắp ráp hoặc sửa chữa.
Phân loại kẹp ê tô theo kích thước
- Ê tô mini là một phiên bản nhỏ gọn của ê tô, thường được sử dụng để giữ và cố định các chi tiết nhỏ trong quá trình làm việc.
- Ê tô cỡ lớn là một dụng cụ cơ khí có kích thước và khả năng kẹp lớn hơn so với các loại ê tô thông thường, được thiết kế để xử lý và giữ các chi tiết có kích thước lớn và nặng.